TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hiệu quả từ mô hình “trục đường phụ nữ tự quản” ở phường Hoa Lư

Ngày đăng bài: 11/08/2014
Hội phụ nữ phường Hoa Lư (thành phố Pleiku) thời gian qua đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc bảo vệ môi trường, trong đó việc xây dựng mô hình  trục đường phụ nữ tự quản đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo vệ sinh đường phố, giúp cho đường thông, hè thoáng góp phần làm cho bộ mặt đô thị ở địa phương ngày càng khang trang sạch đẹp. 

Triển khai “trục đường phụ nữ tự quản” đầu tiên từ tháng 5 năm 2014, đến nay, hội phụ  nữ phường Hoa Lư đã thành lập được 5 trục đường do phụ nữ tự quản. Các trục đường tự quản thường có chiều dài từ 500 mét đến hơn 1 km, có nhiều hộ gia đình cùng sinh sống. Khi đã cam kết thực hiện mô hình này, từng hội viên phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện giữ gìn vệ sinh chung bằng những hành động cụ thể như: Tổ chức vận động người thân trong gia đình tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, các chi hội phụ nữ tổ chức đăng kí thi đua thực hiện sạch, đẹp, văn minh khi tham gia xây dựng mô hình này”. Qua đó đã góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp  và ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” không chỉ tác động tích cực đến nhận thức của người lớn mà còn làm thay đổi nhận thức của trẻ em trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Từ khi các con đường được gắn biển tự quản, tình hình vệ sinh môi trường trong các khu dân cư được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ gia đình đăng ký dịch vụ thu gom rác thải tăng lên, việc tổ chức tổng vệ sinh khu vực nhà ở, đường sá, tạo bộ mặt khang trang cho khu dân cư cũng được phát động thường xuyên, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Qua đó, góp phần gắn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, các hoạt động khác của khu dân cư, khu phố cũng được triển khai thuận lợi hơn. Chị Lê Thị Kim Loan- Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hoa Lư cho biết: Trước đây khi chưa thành lập con đường phụ nữ tự quản thì tình trạng rác để không đúng nơi quy định, cỏ mọc um tùm trên các vỉa hè. Khi triển khai thực hiện con đường phụ nữ tự quản, vào thứ 7 hoặc chủ nhật các chị ra quân dọn vệ sinh và khơi thông cống rãnh từ đó con đường sạch đẹp hơn. Từ khi thành lập đến nay đã gắng với cuộc vận động 5 không 3 sạch trong đó có tiêu chí 3 sạch, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Trong thời gian tới, phụ nữ phường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để 14 chi hội đều có con đường tự quản của mình để từ đó ý thức của chị em ngày được nâng lên. Nâng lên về vệ sinh trong gia đình cũng như ngoài ngõ xóm.

Ảnh: Bá Bính

Con đường thuộc tổ dân phố 4 phường Hoa Lư, tuy nhỏ nhưng thuận lợi cho việc đi ra các con đường chính. Hai bên đường có nhiều hàng quán, gần trường học nên người dân, nhất là học sinh đi lại đông, các hộ dân bỏ rác không đúng giờ, các biển quảng cáo, xe máy để không đúng nơi quy định gây nhếch nhác và ô nhiễm môi trường. Từ ngày triển khai mô hình trục đường phụ nữ tự quản, con đường này trở nên xanh, sạch hơn rất nhiều, cứ mỗi tháng 2 lần các hội viên tập trung dọn vệ sinh. Ngoài việc cùng nhau gìn giữ môi trường thì những buổi dọn dẹp vệ sinh chung như thế này còn là dịp để các chị em gặp gỡ, trao đổi nhiều vấn đề trong cuộc sống gia đình cách nuôi, dạy con, phòng - chống tệ nạn xã hội. Chị Phan Thị Hường thuộc chi hội 4 chi hội phụ nữ phường Hoa Lư chia sẻ: Sau khi Hội phụ nữ phường triển khai kế hoạch, chị em chúng tôi đã  kham khảo, nghiên cứu và họp chị em ở khu vực đường tự quản  triển khai thực hiện. Tập trung vào phong trào vận động năm không ba sạch gồm nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch. Trong quy chế đưa ra một tháng hai lần tập hợp các chị lại dọn dẹp khu phố gọn gàng, thứ hai là không để xe dưới lòng đường để khỏi mất an toàn giao thông, thứ ba là khơi thông cống rãnh; thứ tư là để rác đúng nơi quy định; thứ năm là các nhóm tự quản cam kết sẽ thực hiện đầy đủ và đúng quy chế sẽ đưa ra. Sau khi nhận được quyết định thành lập con đường tự quản thì bên chi hội cũng đã đến từng nhà thăm dò, từng hộ để lấy ý kiến rồi vận động tất cả chị em đã tham gia.

Ảnh: Bá Bính

Những đoạn đường gắn biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, những buổi cùng nhau dọn vệ sinh chung ở các khu dân đã trở thành hình ảnh ấn tượng, giúp người dân trong khu phố xích lại gần nhau hơn, sống có trách nhiệm hơn và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.
Tường Vân
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png