TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Giữ lửa Tây Nguyên qua tiếng cồng chiêng

Ngày đăng bài: 11/11/2018
Thành phố Pleiku nơi hội tụ nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có văn hóa cồng chiêng luôn được bảo tồn, gìn giữ. Những ngày này, các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố đang rộn ràng hướng tới  Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tổ chức tại Gia Lai vào cuối tháng 11 năm 2018.

Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” bà con Jrai ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Pleiku luôn quý trọng và gìn giữ. Cồng chiêng gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số từ khi sinh ra cho đến lúc về với tổ tiên, là di sản vô giá, là niềm tự hào gắn liền với đời sống từ bao đời nay của dân tộc. Điều đáng mừng là thành phố Pleiku luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, trong đó có nghệ thuật cồng chiêng. Qua đó, góp phần đưa tiếng cồng, tiếng chiêng vang mãi nơi Tây Nguyên đại ngàn, huyền thoại. Hơn một tháng nay, sau những giờ lên nương lên rẫy, các thành viên đội cồng chiêng làng Wâu, xã Chư Ă thành phố Pleiku lại tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng để tập luyện cồng chiêng.

cong-chieng-1.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Để bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật Cồng chiêng, các thế hệ già làng luôn ý thức được việc truyền dạy, bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng trong đời sống của mỗi người Jrai. Hằng năm thành phố Pleiku đều tổ chức giao lưu cồng chiêng giữa các làng, các lễ hội để bảo tồn và phát triển văn hóa cồng chiêng. Nghệ nhân Ksor Mơl - Làng Kép, phường Đống Đa thành phố Pleiku cho biết: Cồng chiêng rất quý giá đối với người Rơrai, tại vì có tiếng cồng chiêng thì mọi người nghe được rất xúc động vì tiếng cồng chiêng nó vang khắp nơi. Đối với làng Kép vẫn giữ được truyền thống về cồng chiêng. Bởi vì tiếng cồng chiêng nó vô được tấm lòng của mỗi con người, từ xưa nay, làng Kép vẫn giữ được cồng chiêng, chúng tôi tập luyện rất hăng say và rất vui mừng.

cong-chieng-2-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018 đang đến gần, các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP Pleiku những ngày này đang chào đón ngày hội lớn, nơi tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, thắt chặt nghĩa tình đoàn kết các dân tộc anh em trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ./.
Thanh Truyền
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png