TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày đăng bài: 10/04/2019
Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của Đảng và dân tộc Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người là một tấm gương sáng và mẫu mực về đức hy sinh cao cả cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng con người. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, khi Người rời xa chúng ta để về cõi vĩnh hằng, điều mà Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm hàng đầu và trăn trở nhiều nhất là vấn đề xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng đi đến thành công, đem lại độc lập cho Tổ quốc, phồn thịnh cho đất nước, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Kỷ niệm 50 năm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh ( 1969 - 2019), 50 năm Bác đi xa, nhưng tất cả nội dung trong Di chúc của Người vẫn mãi mãi là kim chỉ nam cho dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những lời căn dặn cuối cùng của vị lãnh tụ thiên tài, chứa đựng nhiều nội dung quan trọng luôn đồng hành với Đảng và nhân dân ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý nguyện lớn nhất của Bác trong Di chúc là toàn dân đoàn kết, giành lại độc lập dân tộc, chúng ta đã thực hiện được, một điều vô cùng quan trọng mà Bác nhắc tới ngay phần đầu Di chúc: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”,  những vấn đề Người nêu ra vẫn sống mãi với thời gian. Bởi vì, đó là những vấn đề được Người nghiền ngẫm, suy nghĩ, được Người viết ra bằng toàn bộ tâm huyết, bằng lý luận, khoa học và kinh nghiệm thực tiễn hoạt động cách mạng của mình.

di-chuc-(1).jpg
Bản điêu khắc Di chúc; Ảnh: Nguyễn Anh Minh

Thực hiện Di chúc của Bác, trong 50 năm qua, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo nhân dân ta đã đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội to lớn, đời sống người dân được cải thiện, vai trò của mặt trận và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường. Đất nước ta ngày nay đã “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Người.

Vì vậy, thực hiện Di chúc của Bác, hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ để làm tốt mọi nhiệm vụ được giao; kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, có tinh thần đoàn kết. Cán bộ, đảng viên phải gần gũi quần chúng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Đó là cách thiết thực để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện những điều Người đã căn dặn trong Di chúc thiêng liêng.

Giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh là tài sản vô giá, là những giá trị vĩnh cửu mà Người đã để lại cho dân tộc Việt Nam và nhân loại. Những tư tưởng, tác phong, đạo đức, lối sống, toàn bộ hoạt động thực tiễn của Người chính là tấm gương để mọi thế hệ người Việt Nam phải học tập, noi theo.

Hiện Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai - Kon Tum ( nay thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai) đang trưng bày Bản điêu khắc Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh được cưa lộng bằng gỗ lồng mức do ông Trịnh Tấn Thời  thực hiện.

Năm 1982 công trình Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai và Kon Tum được khởi công xây dựng, trong dịp này Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã kêu gọi “ai có công góp công, ai có của góp của” để phục vụ cho việc xây dựng Bảo tàng, ông Trịnh Tấn Thời, sinh năm 1952, ở 109 Hùng Vương, tổ 8, TP Pleiku, Gia Lai là một trong những người đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công trình “thể hiện lòng dân với Bác”, bằng bản điêu khắc Di chúc bằng gỗ.

Theo Hồ sơ lưu trữ tại Bảo tàng, Bản điêu khắc Di chúc được ông Trịnh Tấn Thời điêu khắc hơn 3 tháng tại Bảo tàng năm 1983, bản điêu khắc có kích thước 1,46m x 1,15m, bằng gỗ lồng mức, dưới hình thức cưa lộng, nhũ vàng, trích trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đề ngày 5/10/1969. Bản điêu khắc thể hiện tình cảm của nhân dân Gia Lai đối với Bác Hồ kính yêu. Bức Di chúc không những có giá trị về mặt nghệ thuật, mà còn thể hiện tình cảm của đồng bào dân tộc Tây Nguyên đối với Bác Hồ kính yêu, bằng tất cả tấm lòng, sự tôn kính của mình đối với Bác Hồ, đây là hiện vật quý được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai./.

Phạm Thị Khoa Thi
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png