TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Phòng Kinh tế TP Pleiku: Chuyển giao giống cà chua ghép trên gốc cà tím

Ngày đăng bài: 30/06/2017
Cà chua là  một trong những loại rau quan trọng nhất được trồng ở hầu khắp các nước trên thế giới. Cà chua có giá trị dinh dưỡng cao chứa nhiều glucid, nhiều axit hữu cơ, các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên ở Gia Lai nói chung và thành phố Pleiku nói riêng, việc trồng và sản xuất cà chua còn nhiều bất cập như chưa có bộ giống tốt cho từng vụ và thích hợp cho từng vùng sinh thái khác nhau. Chính vì vậy, việc tìm ra giống và các biện pháp kỹ thuật trồng cà chua phù hợp để trồng trong điều kiện bất thuận, đa dạng hoá sản phẩm, thích hợp với từng vùng sinh thái khác nhau đáp ứng nhu cầu thích ứng của người tiêu dùng là đòi hỏi vô cùng bức thiết trong tình hình sản xuất cà chua ở tỉnh ta hiện nay. Kỹ thuật ghép cà chua trên gốc cà tím với mục tiêu tạo ra cây giống cà chua có khả năng chống một số loại sâu bệnh như bệnh héo xanh vi khuẩn, thối gốc, tuyến trùng, bệnh vi rút… cho năng suất cao, chất lượng quả tốt trong các điều kiện bất thuận (mưa, ngập, nóng…).

Thực hiện dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ năm 2017, ngày 24 tháng 7 năm 2017, phòng Kinh tế tiến hành chuyển giao giống cà chua ghép trên gốc cà tím (đợt 1) cho hộ ông Nguyễn Đình Lang là hộ tham gia mô hình - thôn 5- xã Trà Đa với số lượng là 5.600 cây cà chua ghép trên gốc cà tím tương đương với diện tích 1.700m2. Hộ tham gia dự án đã được cán bộ kỹ thuật phòng Kinh tế hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuẩn bị đất, lên luống, dựng giàn, phủ bạt, đục lỗ để trồng cây. Bên cạnh đó, phòng còn hỗ trợ thêm hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nguồn nước, một phần phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.


Giống cà chua ghép trên gốc cà tím có ưu điểm là hạn chế các đối tượng sâu bệnh hại trên cây cà chua như: Bệnh héo xanh, thối gốc, bệnh vi rút…  Hơn nữa, từ khi trồng đến lúc có quả thu hái khoảng 02 tháng và kéo dài đến 05 tháng thu hoạch chia làm 03 đợt, năng suất trung bình trên quy mô diện tích 1.700m2 sẽ đạt 15 tấn quả. Trong đó ước tính cà chua thu đợt 01 năng suất đạt khoảng 3 tấn; cà chua thu đợt 02 năng suất đạt khoảng 8 tấn; cà chua thu đợt 03 năng suất đạt khoảng 4 tấn. Lợi nhuận dự kiến sẽ cao hơn so với các hộ sản xuất cà chua theo tập quán cũ từ 1,5 đến 2,0 lần do sản xuất cà chua ghép mẫu mã cà chua sẽ đẹp hơn, bán được giá hơn và nhất là cho năng suất cao hơn khi sản xuất trái vụ.

Mô hình trồng cà chua ghép trên gốc cây cà tím kết hợp với tưới tiết kiệm nhằm tạo ra sản phẩm dâu tây, cà chua an toàn và chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, dễ dàng lưu thông trên thị trường. Đồng thời, góp phần tạo ra một ngành trồng trọt bền vững với việc giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường và đảm bảo lợi ích xã hội./.

Đinh Hoa
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png