TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Nông dân sản xuất giỏi tích cực xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng bài: 08/07/2014
Đến làng Chuét Ngol - xã Chư Á - Thành phố Pleiku hỏi thăm gia đình ông Yaih – thôn trưởng thì ai cũng biết, bởi không chỉ là thôn trưởng mà ông còn là nông dân sản xuất giỏi, đi đầu trong việc vận động, giúp đỡ người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Vốn xuất thân trong một gia đình làm nông nghiệp lâu đời tại địa phương, nên bản thân ông đã có ít nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, nên ông rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận khoa hoc kỹ thuật mới, cùng với sự cần cù chịu khó và năng động trong cách "dám nghĩ, dám làm" đã đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế gia đình và trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi. Ông kể: “Trước đây gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác trong làng Chuét Ngol - xã Chư Ă sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt; ốm đau không có tiền bồi dưỡng, con cái không được ăn no, mặc đẹp để đến trường, nhà cửa tạm bợ. Cuộc sống lúc đó khó khăn, thiếu thốn. Nhưng bây giờ cuộc sống thay đổi nhiều rồi, không chỉ gia đình tôi mà phần đông gia đình bà con trong làng đã có cuộc sống khấm khá hơn nhiều, cuộc sống thấy vui vẻ, rộn ràng với công việc làm ăn nương rẫy, thấy nhà nào cũng lo cho con đến trường để học cái chữ sau này giúp ích cho xã hội, nhà nào cũng lo đi nương rẫy sản xuất cây mỳ, cây cà phê, trồng cây lúa, cây rau hoa màu để xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu. Có được sự chuyển biến như vậy, là nhờ sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, mà dân làng có được cuộc sống tốt đẹp và khá giả như hôm nay. Không có sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thì làm sao chúng tôi có đường nhựa vào làng, có điện để bà con sản xuất và sinh hoạt, có trường học khang trang, sạch đẹp để con em chúng tôi đi học, có trạm xá để chữa bệnh lúc ốm đau, .... Không quản ngại khó khăn, cán bộ kỹ thuật phòng Kinh tế thành phố, cán bộ khuyến nông của xã đã thường xuyên vào làng, hướng dẫn, chỉ bảo cho chúng tôi cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để làm ra nhiều lúa, nhiều mỳ, nhiều cà phê, vận động dân làng chúng tôi bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hoá tốt đẹp của người đồng bào dân tộc thiểu số”.

Ông Yail - làng Chuét Ngol - xã Chư Á.

Từ những suy nghĩ mộc mạc chất phác, mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm nên ông đã tích cực hơn trong việc tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, tự tìm tòi tài liệu và học tập kinh nghiệm của những người đã làm có hiệu quả để về đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình mình. Chia sẻ về những kinh nghiệm, ông Yail cho biết thêm: “Buổi đầu gia đình tôi rất lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Sau vài lần thất bại, tôi nhận thấy, nguyên nhân chính khiến vườn cây phát triển kém là do gia đình chưa nắm được các kiến thức khoa học kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm sản xuất để áp dụng vào thực tiễn. Tôi nhận ra rằng làm việc gì cũng cần có kiến thức cơ bản của nghề đó, tôi đã sưu tầm sách, tài liệu, xem những chương trình ti vi, nghe đài để thu thập thông tin liên quan đến việc chăn thả gia súc, phát triển kinh tế nông hộ. Cũng may nhờ có cán bộ khuyến nông, các kỹ sư phòng Kinh tế thành phố hướng dẫn, mình nghĩ có đất sản xuất, rồi phải biết tiết kiệm trong chi tiêu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm giàu không khó nhưng còn nhiều thứ phải học lắm”.

3000m2 rau đem lại thu nhập hàng năm trên 50 triệu đồng.

Với phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, tập trung trồng lúa nước, mỳ, nuôi con gà, con heo để có cái ăn, cái mặc sau đó trồng hoa, trồng rau theo hướng an toàn và chăn nuôi bò sinh sản. Sau gần 10 năm tập trung cho sản xuất, nên gia đình ông Yail hiện đang trồng 1 sào hoa cúc Đà Lạt, 3 sào rau, 5 sào lúa nước, nuôi 10 con bò trong đó 07 con bò mẹ sinh sản và 04 con heo nái. Mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, vườn hoa màu và nguồn lợi từ chăn nuôi mang lại cho gia đình ông khoản thu nhập hơn 100 triệu đồng. Gia đình ông đã xây dựng được 01 căn nhà cấp 4A khang trang và mua sắm đầy đủ các loại phương tiện như: 01 chiếc xe máy làm phương tiện đi lại, 01 xe công nông, 01 máy tưới nước phục cho sản xuất, 01 bộ bàn ghế, 01 ti vi phục vụ cho sinh hoạt gia đình và cho 02 con ăn học đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Chư Á cho biết: “Xác định việc xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong thời gian qua xã đã nỗ lực vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương trình, nhiều hộ dân đã tự vươn lên làm chủ cuộc sống, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn kinh tế giỏi như hộ ông Yail làng Chuét Ngol và nhiều hộ bà con khác đã giúp đỡ nhiều hộ khác trong làng cùng phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, năm 2011 số hộ nghèo trong làng là 12 hộ, đến nay 2013 giảm chỉ còn 5 hộ, …”

Qua sự nỗ lực và phấn đấu của gia đình trong xây dựng và phát triển kinh tế, ông Yail cũng là người đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông đã không ngừng vận động bà con dân làng phải tự tìm tòi, học tập các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng và vật nuôi, phải biết chi tiêu tiết kiệm để dành tiền mua cây giống, con giống, phân bón để sản xuất, không được bán đất, sinh đẻ phải có kế hoạch, con cái phải cho đi học đầy đủ. Bản thân và gia đình ông đã được: Uỷ ban nhân dân thành phố Pleiku tặng 01 giấy khen về việc tham gia thực hiện tốt phong trào xây dựng chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Uỷ ban nhân xã tặng 01 giấy khen về hoàn thành tốt nhiệm vụ./.
 
                                                               Phòng Kinh tế thành phố
 
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png