TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai với Hội LHPN thành phố về công tác cho hội viên phụ nữ nghèo vay vốn ưu đãi giai đoạn 2011-2016

Ngày đăng bài: 07/10/2016
Thực hiện Nghị định 78 ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm tách bạch tín dụng ưu đãi ra khỏi tín dụng thương mại trên cơ sở khôi phục lại Ngân hàng phục vụ người nghèo trước đây. Với phương châm hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước đảm bảo khả năng thanh toán. Phương thức cho vay thực hiện ủy thác bán phần qua các tổ chức chính trị xã hội trong đó có Hội Liên hiệp phụ nữ trên cơ sở thiết lập các tổ tiết kiệm và vay vốn theo từng thôn, làng, tổ dân phố.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh được cấp trên giao cho thực hiện 11 chương trình cho vay theo chỉ định của Chính phủ, cụ thể: Chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, vay hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay giải quyết việc làm, v.v... đã đáp ứng được mong muốn nhu cầu về vốn của đông đảo người dân trong đó có phụ nữ. Bằng các chương trình cho vay thông qua ủy thác đã mang lại cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác nhiều cơ hội thoát nghèo, xóa đi những mặc cảm, tự ti, từng bước phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng.

5 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Hội LHPN thành phố luôn làm tốt công tác phối hợp cùng NHCSXH tỉnh về tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước kịp thời đến cơ sở, hướng dẫn cụ thể về quy trình thủ tục thành lập tổ và vay vốn…công tác bình xét đối tượng xin vay được Hội cơ sở phối hợp thực hiện công khai, đúng đối tượng. Hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả. Các cấp Hội làm tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát theo tinh thần nội dung Văn bản Liên tịch và hợp đồng ủy thác được thực hiện thường xuyên. Hàng năm, trên cơ sở thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn các bên đã phối hợp tổ chức tập huấn về công tác quản lý vốn vay, công tác khuyến nông, khuyến lâm nhằm mục đích lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm vào mục đích sử dụng vốn vay.

Chị Hoàng Thị Là – Thôn 4 xã Gào sử dụng nguồn vốn phát triển trồng tiêu, nuôi bò có hiệu quả.

Công tác cho vay, thu nợ được thực hiện công khai; các buổi giao dịch tại xã, phường, cán bộ NHCSXH tỉnh đã phối hợp cùng lãnh đạo UBND, Hội LHPN và các tổ trưởng Tổ TK&VV tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng; đối với cấp thành phố họp 2 tháng/lần. Qua công tác giao ban nhằm thông tin kịp thời các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi đến với nhân dân, đồng thời để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Kết quả sau hơn 5 năm thực hiện công tác ủy thác, đã có 12.260 lượt hộ thuộc Hội quản lý được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi với số tiền luỹ kế trên 140 tỷ đồng, bình quân hàng năm đã triển khai cho vay gần 30 tỷ. Dư nợ ủy thác do Hội LHPN quản lý qua các năm đều tăng. Đến nay, dư nợ là 88 tỷ đồng, với 5.563 hộ vay, huy động được 138 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Qua hơn 5 năm triển khai cho vay ủy thác bán phần sang Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, hàng năm có gần 100 hội viên thoát nghèo, cận nghèo; từ nguồn vốn vay ưu đãi do Hội LHPN nhận ủy thác đã giải quyết việc làm cho 1.057 lao động, giúp 7.000 sinh viên được vay vốn để theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng và đại học; xây dựng mới được 1.600 công trình nước sạch và công trình vệ sinh.

Trong thời gian tới, tiếp tục bám sát chương trình nội dung Văn bản Liên tịch để tiếp tục triển khai cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua tổ chức Hội. Đặc biệt chú trọng lồng ghép công tác khuyến nông, khuyến lâm vào mục đích sử dụng vốn vay, nhằm phát huy hiệu quả vốn vay và nâng cao chất lượng tín dụng. Tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay. Thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động kém hiệu quả nhằm đưa hoạt động của Tổ đi vào nề nếp. Hướng dẫn, xét chọn cho vay đúng đối tượng.

Duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng/lần đối với Hội cấp xã, phường và 2 tháng/lần đối với Hội cấp thành phố nhằm kịp thời trao đổi thông tin và nắm bắt được diễn biến tình hình vốn vay. Hàng năm tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của từng xã, phường để có chính sách động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và bàn biện pháp tháo gở những khó khăn, vướng mắc, tồn đọng nhằm nâng cao chất lượng tín dụng.
 
                                                                        Thùy Liên – Hội LHPN thành phố
 
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png