TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020

Ngày đăng bài: 23/09/2016
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP và Nghị quyết 36a/NQ-CP, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước của thành phố trong giai đoạn II (2016-2020) theo Quyết định số 4877/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 ban hành chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của thành phố, trong đó tập trung thực hiện các trọng tâm cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 là: Cải cách thể chế; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính; đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp các dịch vụ công; cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Gắn kết công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị và địa phương, tăng trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của cải cách hành chính để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 20-2020, đồng thời tạo nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch, thành phố đã đề ra mục tiêu thực hiện cụ thể đó là: Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Tham gia xây dựng và góp phần cùng tỉnh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh chấp tỉnh (PCI). Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, phấn đấu đến năm 2020 mức độ hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%. Triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ gắn với đẩy mạnh tin học hóa, trực tuyến hóa giao dịch thủ tục hành chính ở cả hai cấp hành chính và các lĩnh vực ngành dọc, đến năm 2020 sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 80%. Kiện toàn lại tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan theo Nghị định 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phru quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các Thông tư của bộ, ngành Trung ương hướng dẫn thi hành đảm bảo hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố tới cơ sở thông suốt, trong sạch, tinh gọn, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Triển khai toàn diện Luật tổ chức chính quyền địa phương và các quy định, hướng dẫn có liên quan, gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện vị trí việc làm và cơ cấu công chức viên chức. Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thành phố có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Triển khai tinh giản biên chế đồng bộ với kiện toàn tổ chức bộ máy và đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo chức danh, vị trí việc làm. Nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa một số lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công, trọng tâm là lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo. Đến năm 2020, sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80%.

Bộ phận “một cửa hiện đại” tại Văn phòng HĐND-UBND thành phố Pleiku. (Ảnh: Thanh Nhật- baogialai.com.vn)

 Thành phố đặt ra mục tiêu cụ thể giai đoạn 2016-2020 là 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến tại mức độ 4; 95% hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp được nộp qua mạng; 90% số doanh nghiệp thực hiện nộp thuế qua mạng; 90% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội; tỷ lệ cấp đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 20%, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 10%; 80% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước thực hiện dưới dạng điện tử.

Với những mục tiêu đã đặt ra, yêu cầu cần thiết là phải nâng cao chất lượng toàn diện triển khai cải cách hành chính nhà nước các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới. Gắn kết chặt chẽ việc triển khai các nhiệm vụ, đề án, dự án cải cách hành chính, tăng cường chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đôn đốc triển khai có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Xác định rõ trách nhiệm của người đúng đầu cơ quan hành chính nhà nước tại các cơ quan, đơn vị và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm tốt trong cải cách hành chính ở thành phố trong giai đoạn vừa qua, đồng thời chủ động nghiên cứu kinh nghiệm của các địa phương khác để áp dụng phù hợp vào tình hình thực tế của thành phố.

Giai đoạn 2016-2020 bên cạnh việc thực hiện 6 nội dung công tác cải cách hành chính đó là: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính; thành phố chú trọng triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên 3 lĩnh vực mà Bộ Tư pháp đã nhấn mạnh thực hiện trong năm 2016 đó là: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hành chính.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là một trong ba đột phá chiến lược, quyết định tới sự thành công của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, giám sát của người dân, doanh nghiệp và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn rằng công cuộc cải cách hành chính ở thành phố sẽ có bước đột phá trong thời gian tới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, huy động được mọi nguồn lực cho phát triển, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đưa thành phố phát triển nhanh, giữ vững vai trò là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh nhà, bảo đảm tốt hơn qquyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Vân Nhi
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png