TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày đăng bài: 28/10/2014
Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, sự đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt thì bên cạnh đó, những phát sinh về khiếu kiện, tranh chấp đất đai ngày càng nhiều, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp.

Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và tranh chấp đất đai cũng như các mâu thuẫn trong nhân dân được UBND thành phố chỉ đạo giải quyết cụ thể. Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBND thành phố đã phê duyệt Kế hoạch thanh tra về thanh tra hành chính, thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân; công tác tiếp nhận, xử lý và tham mưu giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật.

Trước khi Luật Tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực pháp luật, UBND thành phố đã tổ chức việc tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần tại Trụ sở HĐND và UBND thành phố. Chủ trì tiếp công dân là lãnh đạo UBND thành phố, cùng với Thường trực HĐND, Thường trực UBMTTQVN thành phố, đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố gồm: Văn phòng HĐND và UBND, Thanh tra, Quản lý đô thị, Tài nguyên & Môi trường, Tư pháp, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố; đồng thời UBND thành phố giao Thanh tra thành phố thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan theo quy định của pháp luật.

Sau khi Luật tiếp công dân năm 2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân có hiệu lực thi hành ngày 25/9/2014, UBND thành phố xây dựng, ban hành Quyết định số 1385/QĐ-UBND về việc thành lập Trụ sở tiếp công dân và Ban Tiếp công dân; Quyết định số 1386/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động của Ban Tiếp công dân thành phố Pleiku; Trụ sở tiếp công dân thành phố, Ban tiếp công dân thành phố đã đi vào hoạt động theo quy định, các nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân được công chức tiếp công dân ghi nhận, giải thích và hướng dẫn theo quy định của pháp luật, đồng thời qua thời gian đi vào hoạt động ban tiếp công dân của thành phố đã thường xuyên đôn đốc các cơ quan được giao việc trả lời công dân đúng luật định, giảm tình trạng công dân đi lại nhiều lần. Việc tiếp công dân tại trụ sở UBND các xã, phường đã phân công cán bộ Tư pháp hoặc cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND trong công tác công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại cấp cơ sở.

Thành phố cũng đã đầu tư xây dựng Trang thông tin điện tử để tuyên truyền và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trong đó có niêm yết công khai về các thủ tục hành chính, về công tác tiếp dân và giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân và UBND thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, giải quyết đơn và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011, Luật tiếp công dân 2013.

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thành phố: Ủy ban nhân dân thành phố đã quan tâm, thường xuyên chỉ đạo phòng Tư pháp thành phố (cơ quan Thường trực về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của thành phố) phối hợp với Thanh tra thành phố, các ngành chức năng của thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2014 của thành phố. Nội dung chính của kế hoạch là tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 và Luật  phòng chống tham nhũng sửa đổi bổ sung năm 2012 đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố là cơ quan thường trực về giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của thành phố theo dõi, tổng hợp và đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của đơn vị mình, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.  Cụ thể đã biên soạn 305 đề cương tuyên truyền, phổ biến về: Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011, Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi năm 2012, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí...và cung cấp cho các cơ quan ban ngành thành phố và UBND các xã, phường để tuyên truyền cho cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra đã cung cấp 850 tờ rơi quy định của pháp luật về tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, bồi thường nhà nước và tại Bộ phận ‘‘Một cửa hiện đại’’ của thành phố để người dân đọc và tìm hiểu trong thời gian chờ giải quyết công việc. Bên cạnh đó  thường xuyên duy trì  chuyên mục trả lời bạn nghe đài trên Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố, phổ biến các nội dung về Luật tiếp công dân năm 2013, Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; Nghị định 167/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội... được phát 02 lần/tháng với thời lượng phát sóng 15 phút/lần.

Bên cạnh những kết quả đạt được thù công tác này vẫn còn một số tồn tại hạn chế đó là:

Công tác chỉ đạo, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được triển khai một cách đồng bộ, kịp thời và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhưng bên cạnh đó còn một số vụ việc giải quyết chưa đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; một số vụ việc đã được các ngành, các cấp giải quyết xong nhưng công dân vẫn chưa tự nguyện chấp hành còn khiếu nại đến nhiều cơ quan, nhiều cấp gây nhưng chưa có biện pháp tổ chức thực hiện triệt để, nên dẫn đến dư luận cho rằng chính quyền không giải quyết dứt điểm vụ việc để nhân dân đi lại nhiều.

Công tác thanh tra hành chính, thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được triển khai thường xuyên và đã đạt được những kết quả tốt. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, quản lý tài chính, xây dựng vẫn còn xảy ra; một số đơn vị còn thực hiện mang tính hình thức, chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Việc thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND thành phố có cố gắng nhưng tỷ lệ hồ sơ giải quyết của cá nhân, tổ chức không đúng thời gian quy định vẫn còn xảy ra.

Để triển khai tốt hơn công tác này trong thời gian tới UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, rà soát các đơn thư chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm để tìm ra hướng tham mưu UBND thành phố giải quyết đạt hiệu quả. Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng trình tự, thủ tục của pháp luật và có hiệu lực thi hành UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một  của UBND thành phố còn xảy ra tình trạng tỷ lệ hồ sơ giải quyết của cá nhân, tổ chức không đúng thời gian quy định. Lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên chấn chỉnh trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị tại bộ phận một cửa, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị đồng thời giao thủ trưởng các đơn vị chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức đơn vị mình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những cán bộ công chức vi phạm.

Về công tác tuyên truyền: Chỉ đạo Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố, xã, phường làm tốt công tác tuyền truyền phố biến Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 và các văn bản liên quan đến các tầng lớp nhân dân để hiểu, biết gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định, tránh gửi đơn vượt cấp, gửi cùng lúc nhiều cơ quan.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với chính quyền trong công tác thanh tra, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao trách nhiệm về đấu tranh phòng chống tham nhũng cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và  phát huy tốt vai trò của báo chí.Tăng cường vai trò của Thanh tra trong phòng ngừa, phát hiện xử lý tham nhũng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công.
                                                                           Khánh Toàn
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png