TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku với công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa hiện đại

Ngày đăng bài: 23/04/2014
Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Trong thời gian qua,  UBND thành phố Pleiku thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, luôn xác định công tác thống kê, rà soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm phát hiện những điểm vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, từ đó tự điều chỉnh và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh với mục đích đơn giản hóa thủ tục, đáp ứng tốt nhu cầu của công dân trong giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 17/1/2013 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013 và Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 23/02/2013 của UBND tỉnh Gia Lai về phê duyệt Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2013, UBND thành phố Pleiku đã tiến hành chỉ đạo các đơn vị, UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính còn thiếu, chưa chính xác hoặc văn bản quy định thủ tục hành chính trước đây hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, để đề nghị UBND Tỉnh công bố bổ sung, cập nhật kịp thời nhằm đảm bảo tính chính xác của thủ tục hành chính.  Đến nay các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND Thành phố đảm bảo tuân thủ theo Quyết định số 1372/QĐ-UBND ngày 19/12/2012 của UBND tỉnh Gia Lai về việc công bố Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai.  Bên cạnh đó, UBND thành phố và UBND các xã, phường nghiêm túc thực hiện quy chế công bố công khai các thủ tục hành chính theo Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND ngày 13/9/2011 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành Quy chế công bố, công khai thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố và 23/23 xã phường và được đăng tải, cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin  điện tử của UBND thành phố để công dân, tổ chức và các doanh nghiệp thuận tiện trong quá trình giao dịch.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa hiện đại” đi vào hoạt động từ tháng 8/2012 với 07 lĩnh vực: Lĩnh vực đất đai, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất và tài nguyên – môi trường; Lĩnh vực hộ tịch và chứng thực; Lĩnh vực xây dựng nhà ở, quản lý đô thị; Lĩnh vực đăng ký kinh doanh; Lĩnh vực Giấy chứng minh nhân dân; Lĩnh vực giải quyết thủ tục về nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai và nhà ở; Lĩnh vực thu các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định, hiện đang thực hiện 40/189 thủ tục hành chính và 23/23 xã, phường đang thực hiện 158 thủ tục hành chính theo Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong năm 2013, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thành phố đã tiếp nhận 51.403 hồ sơ, giải quyết 39.603 hồ sơ với 35.243 hồ sơ trả đúng hạn (chiếm 89%), 4.360 hồ sơ trả trễ hẹn (chiếm 11%); trong đó hồ sơ trong lĩnh vực đất đai là 32.984 hồ sơ, đúng hạn 26.882 chiếm tỉ lệ 81,5%, hồ sơ trễ hạn 6.102 chiếm tỉ lệ 18,5%. Trong quý I/2014, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Pleiku đã tiếp nhận 6.911hồ sơ, đã giải quyết 4.879 hồ sơ, trong đó 4.293 hồ sơ trả đúng hạn (chiếm 88%), 536 hồ sơ trả trễ hạn (chiếm 11 %). Trong đó lĩnh vực đất đai tiếp nhận 3.910 hồ sơ, hồ sơ đúng hạn 3.199, trễ hạn 469 hồ sơ chiếm tỉ lệ 12%. 
 
Có thể thấy thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trong thời gian gần đây đã đạt được những kết quả đáng kể: Trình tự thủ tục được công khai minh bạch, cơ cầu hồ sơ đơn giản, gọn nhẹ, thời gian giải quyết hồ sơ tuân thủ theo quy định của pháp luật; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân được, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên; việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính bước đầu đã hình thành phương thức làm việc mới trong lãnh đạo, quản lý, xử lý công việc, góp phần đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai gắn với thực hiện cơ chế “một cửa hiện đại” bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn hạn chế, bất cập như: Số lượng hồ sơ trả trễ hạn còn nhiều, nhân dân phải đi lại nhiều lần phiền hà; một số cán bộ, công chức do áp lực về thời gian giải quyết công việc, khối lượng hồ sơ nhiều…nên đôi lúc vẫn chưa niềm nở, hướng dẫn tận tình, chu đáo đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc; chưa thực hiện được yêu cầu cơ bản với tinh thần “4xin”: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính tại một số xã phường chưa được quan tâm đúng mức, chưa kiên quyết, chưa ngang tầm nhiệm vụ, chưa bám sát các mục tiêu cụ thể.
 
Thấy được những tồn tại, hạn chế đó, Lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo trong thời gian tới cần xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố phù hợp với quy định của pháp luật và các văn bản của tỉnh; sắp xếp bộ máy các cơ quan, đơn vị của thành phố tinh gọn, phân công và phân cấp cụ thể, tránh tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ, lạm quyền hay trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra sai sót; tăng cường các biện pháp chỉ đạo để phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn còn khoảng 5%; nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, tăng số lượng cán bộ công chức được đào tạo và bồi dưỡng, chú trọng tính chất lượng trên thực tế của các lớp học và chương trình học. Từng bước trẻ hoá đội ngũ cán bộ công chức, cân đối cơ cấu nhân sự hợp lý theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại; Thực hiện có hiệu quả Quyết định 03/2007/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và thuận tiện; duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý của thành phố; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá công sở hành chính, hạn chế đến mức tối thiểu có thể việc hội họp và các giấy tờ hành chính. Tổ chức quán triệt Chỉ thị 32/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đến tất cả cán bộ công chức của thành phố, tạo sự chuyển biến thực sự về tác phong làm việc và tinh thần phục vụ khi tiến hành giao dịch hành chính với người dân.
Thuý Hằng
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png