TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2013

Ngày đăng bài: 25/02/2014
Cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng gắn liền với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nhà nước ta; là đòn bẩy góp phần khơi dậy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đó là quá trình có liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và doanh nghiệp.Trong thời gian qua, Thành phố Pleiku đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận : Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố về công tác cải cách hành chính đến các cơ quan, đơn vị, xã phường như : Quyết định số 04/QĐ –UBND ngày 04/01/2012 của UBND tỉnh Gia Lai ban hành Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 -2020 của UBND tỉnh Gia Lai, Quyết định số 4877/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND thành phố Pleiku Ban hành Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của thành phố Pleiku, Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 05/02/2013 của UBND thành phố Pleiku Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013, Quyết định số 440/QĐ-UBND ngày 02/4/2013 của UBND thành phố về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác Cải cách hành chính năm 2013...
Bộ phận "Một cửa hiện đại" của thành phố Pleiku. (Ảnh: Thanh Nhật)
Trong năm 2013, UBND thành phố Pleiku luôn quan tâm chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL đặc biệt là công tác kiển tra, thẩm định, thống kê, rà soát, đánh giá chất lượng văn bản quy phạm pháp luật của thành phố. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm phát hiện những điểm vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, từ đó tự điều chỉnh và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh với mục đích đơn giản hóa thủ tục, đáp ứng tốt nhu cầu của công dân trong giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước theo đúng chủ trương của Chính phủ, công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại của UBND thành phố để thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ, tham khảo. Hiện tại, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “Một cửa hiện đại” của UBND thành phố đang triển khai thực hiện 40/189 thủ tục hành chính và 23/23 xã, phường đang thực hiện 158 thủ tục hành chính theo Bộ TTHC chung áp dụng tại cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tính đến ngày 10/11/2013, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Pleiku đã tiếp nhận 51.403 hồ sơ, giải quyết 39.603 hồ sơ với 35.243 hồ sơ trả đúng hạn (chiếm 89%), 4.360 hồ sơ trả trễ hẹn (chiếm 11%), 11.800 hồ sơ đang xử lý; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường giải quyết trên 262.051 hồ sơ. Cơ bản các hồ sơ đều được xử lý và trả kịp thời, tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính, một số hồ sơ trễ hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai do khối lượng hồ sơ giao dịch quá nhiều, thời gian xác minh nguồn gốc đất tại các xã, phường còn kéo dài thời gian, sự phối hợp chưa đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan chuyên môn như Văn phòng Đăng ký QSD đất, Chi cục thuế, phòng Tài nguyên – Mội trường; một số cán bộ công chức chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện công việc nên xử lý hồ sơ chậm, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết.
 
Bên cạnh đó, UBND thành phố đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý, giải quyết công việc hàng ngày, hiện nay trên địa bàn thành phố Pleiku có khoảng 27.382 máy vi tính (gồm của người dân và cơ quan nhà nước thuộc thành phố), trong đó máy tính trong các cơ quan nhà nước 406 chiếc (chưa tính máy của ngành giáo dục- đào tạo), 211 máy in, 8 máy Scanner, 7 máy chiếu; 5 máy chủ. Tất cả các máy tính trên đều đã được kết nối internet băng thông rộng và được nối mạng cục bộ (LAN). Thành phố cũng đã đưa vào vận hành hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính, giúp người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ hành chính, thông qua Trang thông tin điện tử thành phố Pleiku (http://pleiku.gialai.gov.vn) mục tra cứu hồ sơ một cửa. Để nâng cao tính tiện ích, hiệu quả hoạt động của Trang thông tin điện tử thành phố, phục vụ đắc lực cho cho công tác cải cách hành chính và công tác tổ chức điều hành hoạt động của UBND thành phố, giảm bớt giấy tờ, văn bản và việc chuyển tải thông tin nhanh chóng, kịp thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, xử lý các văn bản thông tin ở các cơ quan, đơn vị của thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã tiến hành đưa các thông tin như giấy mời họp, mời hội nghị văn bản thông báo, công văn thông thường, lịch công tác tuần, báo cáo... (trừ những văn bản đảm bảo chế độ mật theo quy định) lên Trang thông tin điện tử thành phố để khai thác sử dụng. Trang thông tin điện tử thành phố đã được khai thác và sử dụng có hiệu quả, các tin bài phản ánh nội dung chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Ủy ban nhân dân thành phố, các xã, phường, phòng ban được đăng tải kịp thời; các mẫu biểu, hồ sơ được đăng tải trên Trang thông tin điện tử để giúp cho tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu và tải hồ sơ về.
 
Có được những kết quả như trên, là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, sự cố gắng nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, xã phường và bản thân của mỗi cán bộ công chức. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thành phố xác định cần sắp xếp bộ máy các cơ quan, đơn vị của thành phố tinh gọn, phân công và phân cấp cụ thể hơn, tránh tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ, lạm quyền hay trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra sai sót. Tăng cường các biện pháp chỉ đạo để phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và thuận tiện; duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý của thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá công sở hành chính, hạn chế đến mức tối thiểu có thể việc hội họp và các giấy tờ hành chính.
                                                                                                                                    Thúy Hằng
 
 
 
 
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png