TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Xã Biển Hồ - Đơn vị điển hình trong 20 năm thực hiện Pháp lệnh dự bị động viên

Ngày đăng bài: 30/08/2016
Với đặc thù là một xã vùng ven thành phố Pleiku, xã Biển Hồ có dân số hơn 8.126 người trong đó có 5 làng đồng bào dân tộc (làng Phung 1, phung 2, làng Brel, làng Sơr và làng Dal), 23% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, một số hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại, tình hình an ninh chính trị trậ tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nhạy cảm, phức tạp nên công tác quốc phòng quân sự địa phương luôn được quan tâm đúng mức trong đó việc triển khai Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên là một nhiệm vụ then chốt.

Từ chỗ xác định công tác quản lý, huy động lực lượng dự bị động viên là nhiệm vụ hết sức khó khăn và quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, chính vì vậy Đảng ủy, chính quyền xã đã stập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, quan triệt nghiêm các văn bản Pháp luật đến các cấp, các ngành và nhân dân.

Đối với quân nhân dự bị gọi tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn  sàng động viên đều được quán triệt học tập chính trị, giáo dục pháp luật và các văn bản liên quan đến dự bị động viên. Hàng năm, ngay sau khi có quyết định của Ban Chỉ huy quân sự thành phố, xã đã chủ động thông báo cho các thôn làng về chỉ tiêu huấn luyện kiểm tra sẵn sàng động viên trong năm và phối hợp với các đơn vị nhận nguồn tổ chức thâm nhập, phúc tra nắm chắc hoàn cảnh gia đình, những khó khăn vướng mắc của từng quân nhân dự bị để có hướng động viên, giúp đỡ hoặc thay thế nếu không đảm bảo được yêu cầu về chất lượng. Vì vậy, trong những năm qua đơn vị luôn hoàn thành giao đủ nguồn cho các đơn vị dự bị động viên theo chỉ tiêu đầu năm.

Đảng ủy- UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Ban ngành, đoàn thể phối hợp cùng các thôn, làng tuyên truyền Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan để triển khai, thực hiện Pháp lệnh đồng bộ, hiệu quả thông qua các ngày kỷ niệm, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, họp dân tại các thôn, làng...

Trên cơ sở các văn bản pháp quy đã nêu ở phần trên, hàng năm UBND xã kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương nói chung và thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên để các thôn, làng và các ngành, Đoàn thể, các cơ quan, tổ chức đứng chân trên địa bàn triển khai thực hiện, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Trong những năm qua xã đã chủ động làm tốt, phối hợp có hiệu quả với Ban CHQS Thành phố và các đơn vị nhận nguồn. Qua việc phối hợp với Ban Chỉ huy quân thành phố và các đơn vị nhận nguồn thì công tác huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị từng bước đi vào nền nếp đạt hiệu quả thiết thực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ dự bị động viên được đẩy mạnh. Việc sắp xếp kiện toàn tổ chức biên chế các đơn vị dự bị động viên, huấn luyện đủ số lượng và đảm bảo chất lượng.

 Công tác phối hợp, rà soát, phúc tra nguồn, chốt quân số làm cơ sở cho việc gọi quân dự bị được đảm bảo. Tổ chức huấn luyện đảm bảo thời gian, đúng đủ nội dung chương trình cho các đối tượng theo quy định, kết hợp giữa huấn luyện và rèn luyện kỷ luật nên sau huấn luyện đảm bảo 100% quân số đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở đó để tiếp tục triển khai thắng lợi việc thi hành pháp lệnh dự bị động viên trong thời gian tới cần làm tốt một số nội dung sau:

Một là, Tổ chức quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng; trong đó, chú trọng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò và ý nghĩa chiến lược của việc xây dựng lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới. Cùng với công tác quản lý, huấn luyện, phải tập trung nâng cao chất lượng chính trị, bảo đảm cho lực lượng dự bị động viên thực sự là lực lượng chính trị trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng thời, sẵn sàng tham gia giải quyết các tình huống liên quan đến quốc phòng - an ninh ngay tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Hai là, xây dựng lực lượng dự bị động viên phải bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Xây dựng lực lượng dự bị động viên phải tuân thủ pháp luật, thực hiện sự chỉ đạo thống nhất của cấp trên. Khi triển khai thực hiện, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị; gắn nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên với xây dựng khu vực phòng thủ, củng cố quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế, xã hội và phát triển thế trận quốc phòng toàn dân, sẵn sàng chuyển sang thế trận chiến tranh nhân dân khi có chiến tranh xảy ra.

Bên cạnh đó, cần kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện với xây dựng lực lượng dự bị động viên; coi trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ dự bị động viên. Đồng thời, làm tốt công tác phát triển đảng trong lực lượng dự bị động viên.

Bốn là, Nâng cao chất lượng tổ chức, xây dựng các đơn vị dự bị động viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng huấn luyện, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện lực lượng dự bị động viên, nhằm nâng cao trình độ, khả năng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống. Rà soát tốt quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật trong xã để kịp thời trưng dụng khi có tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ.

Đánh giá cao công tác triển khai pháp lệnh DBDV trong 20 năm qua, ngày 25/8/2016 xã Biển Hồ cùng với phường Trà Bá và phường Diên Hồng là 3 đơn vị cấp cơ sở được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen.
 
         KHÁNH ĐĂNG
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png