TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị xã, phường giai đoạn 2009- 2015

Ngày đăng bài: 08/07/2014
Trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã nhấn mạnh: Chúng ta biết, khái niệm "hệ thống chính trị" được dùng ở nước ta lần đầu tiên tại Hội nghị Trung ương 6 khóa VI (tháng 3-1989), sau đó được chính thức đưa vào Cương lĩnh năm 1991. Hệ thống chính trị bao gồm Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở, liên quan đến cả cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành, bố trí cán bộ, phương thức hoạt động, lề lối làm việc và chế độ, chính sách đãi ngộ... rất phức tạp, nhạy cảm. Do đó, Đảng ta chủ trương phải lấy đổi mới kinh tế là trọng tâm, đồng thời đổi mới hệ thống chính trị từng bước vững chắc. Thực tế hơn 20 năm qua cho thấy, đây là một chủ trương đúng, chúng ta đã thực hiện nghiêm túc và nhờ thế đã thu được những kết quả rất quan trọng.

Thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU ngày 17/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị xã, phường giai đoạn 2009- 2015. Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku ban hành Kế hoạch số 62-KH/TU ngày 12/10/2009 để triển khai trên địa bàn. Trong đó, trọng tâm là đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận cho cơ sở; chăm lo công tác phát triển Đảng ở cở sở, nhất là ở xã, phường; nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Hiện nay, thành phố Pleiku có 23 xã, phường (09 xã, 14 phường) với 253 thôn, làng, tổ dân phố. Đảng bộ thành phố có 41 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc, gồm 30 Đảng bộ cơ sở và 11 Chi bộ cơ sở. Trong đó, có 23 Đảng bộ cơ sở khối xã, phường với 386 chi bộ trực thuộc (gồm 253 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố, 23 chi bộ quân sự, 23 chi bộ cơ quan, 16 chi bộ công an, 67 chi bộ trường học, 03 chi bộ doanh nghiệp tư nhân và 01 chi bộ Quỹ tín dụng) với 5.244 đảng viên.


Triển khai Đề án số 02-ĐA/TU ngày 17/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tổ chức Hội nghị quán triệt trong toàn thể cán bộ chủ chốt thành phố. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc tổ chức triển khai quán triệt cho cán bộ, đảng viên trong tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án. Trong quá trình triển khai, Ban Thường vụ Thành ủy luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, các nội dung của Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tổ chức thực hiện phù hợp với địa bàn thành phố. 

Trong 5 năm qua nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị, tạo tiền đề vững chắc để làm tốt công tác kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng ở các thôn, làng, tổ dân phố. Tính thời điểm năm 2010 Đảng bộ thành phố có 238/248 thôn, làng, tổ dân phố có Chi bộ độc lập; đến năm 2011, cùng với việc chia tách, thành lập mới đã hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết về xóa thôn, làng, tổ dân phố chưa có chi bộ độc lập đạt tỷ lệ 100%  (253/253); Đảng ủy các xã, phường đã kết nạp được 641 đảng viên, trong đó kết nạp tại khu dân cư 242 đảng viên. Năm 2013, số TCCS Đảng xã, phường đạt trong sạch vững mạnh (TSVM) chiếm 52,2% (so với năm 2009 giảm 21,7%), số chi bộ trực thuộc Đảng ủy các xã, phường đạt TSVM chiếm 76,1% (so với năm 2009 giảm 2,9%). Có 4.071 đảng viên được đánh giá đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, chiếm 89,1% (so với năm 2009 tăng 0,8%). 

Cụ thể hóa kế hoạch của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp của thành phố đã ban hành các nghị quyết, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn. Hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của UBND ở các xã, phường có tiến bộ, các bộ phận chuyên môn của UBND được chuẩn hóa theo quy định. Ý thức trách nhiệm và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt ngày càng được nâng lên.

Tổ chức triển khai thực hiện chủ trương Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND ở 6 đơn vị (Xã Tân Sơn, phường: Thắng Lợi, Hội Thương, Hội Phú, Phù Đổng, Yên Thế); cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương, các đồng chí Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND là những người được Ban Thường vụ Thành ủy cân nhắc kỹ lưỡng về phẩm chất đạo đức, trình độ đào tạo và năng lực tổ chức thực tiễn. Qua thời gian làm việc, cơ bản các đồng chí đã hoàn thành nhiệm vụ.
Việc thực hiện quy chế dân chủ được chú trọng, các xã, phường đều thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ; các thôn, làng, tổ dân phố đều xây dựng quy ước, hương ước. Qua đánh giá phân loại chất lượng chính quyền từ năm 2009 đến nay, trung bình hàng năm có 76,5% xã, phường đạt loại khá, tăng 6,5 % so với chỉ tiêu kế hoạch; có 77,6% thôn, làng, tổ dân phố đạt loại khá tăng 12,6% so với kế hoạch; có 82,3% khu dân cư văn hóa, so với chỉ tiêu kế hoạch tăng 17,3%; có 42.536/45.249 gia đình văn hóa, đạt 94%.

Mặt trận và các đoàn thể quần chúng đã tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động đoàn, hội viên, các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chương trình xây dựng nông thôn mới, Đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức- lao động và nhân dân. Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và thực hiện chương trình mục tiêu an sinh xã hội đạt kết quả tốt. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và mở rộng, tỷ lệ tập hợp quần chúng vào tổ chức ngày càng tăng qua từng năm. Chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể hàng năm đạt vững mạnh trên 75%. Tỷ lệ đảng viên là cán bộ trưởng đầu ngành, đoàn thể ở thôn, làng, tổ dân phố, trong lực lượng dân quân tăng so với năm 2009.

Đối với công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở xã, phường đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, bảo đảm khách quan, dân chủ, coi trọng tiêu chuẩn và năng lực thực tiễn, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ và tín nhiệm làm thước đo phẩm chất, năng lực cán bộ.

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng là giải pháp cơ bản nhất để nâng cao trình độ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong 05 năm qua, thành phố đã đào tạo, bồi dưỡng cho 13.259 lượt cán bộ xã, phường tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố; cấp tỉnh và Trung ương 285 lượt đồng chí.

Từ năm 2009 đến nay, thành phố đã điều động, luân chuyển từ thành phố về xã, phường 15 đ/c; điều động, luân chuyển từ xã, phường về cơ quan thành phố 12 đ/c; điều động, luân chuyển giữa các xã, phường 8 đ/c. Một số cán bộ sau thời gian luân chuyển đã trưởng thành về nhiều mặt, nhất là cán bộ được luân chuyển về xã, phường đã hình thành phong cách làm việc bao quát toàn diện, sâu sát thực tiễn, có trách nhiệm với dân, kỹ năng xử lý năng động, phù hợp.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Đề án, kế hoạch; đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường thường xuyên được củng cố, kiện toàn về nhiều mặt. Phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý, điều hành được nâng lên. Hiện nay, tổng số cán bộ chuyên trách xã, phường có 242 người bằng năm 2009; cán bộ, công chức xã, phường có 213 người so với năm 2009 tăng 64 người; cán bộ không chuyên trách xã, phường có 361 người so với năm 2009 tăng 54 người.

Từ những kết quả đạt được, trong công tác đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị xã, phường; đã tạo nền tảng vững chắc trong triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố Pleiku./.
Bài, ảnh: Thanh Thuý
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png