TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội

Ngày đăng bài: 26/07/2017
Qua hơn 3 năm MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), tại Thành phố Pleiku, công tác này đã đạt được những kết quả bước đầu.

Đề cập về một số giải pháp triển khai, bà Dương Thị Thu Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, cùng các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố đã tổ chức quán triệt trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn, quán triệt nội dung thực hiện cho đội ngũ cán bộ MTTQ. Định kỳ hằng năm, căn cứ chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện, báo cáo Thường trực cấp ủy phê duyệt trước khi triển khai thực hiện...”.

Tập huấn công tác giám sát và phản biện xã hội cho cán bộ  cơ sở.

Ngoài việc hướng dẫn MTTQ 23 xã, phường triển khai thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị, từ năm 2014 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn xã Diên Phú và phường Diên Hồng làm điểm, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai trên diện rộng. Đồng thời, đã tiến hành giám sát việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách đối với người có công và kết quả giải quyết chế độ chính sách người có công tại xã Gào, xã An Phú. Qua giám sát, đã kiến nghị với HĐND, UBND thành phố và các cơ quan liên quan chỉ đạo kiểm tra khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế về kê khai hồ sơ của các đối tượng khi tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc không còn giấy tờ gốc, việc xác nhận tại các đơn vị và người làm chứng còn gặp nhiều khó khăn...

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tham gia giám sát về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại Phòng Tư pháp, công tác  cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở phường Ia Kring và Yên Đỗ; giám sát việc triển khai công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010-2015 tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, phường Trà Bá, xã Ia Kênh và Chư Á; giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số phòng ban thuộc thành phố và UBND xã, phường về lĩnh vực đất đai; giám sát công tác tiếp nhận giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại phường Chi Lăng, Trà Bá và Tây Sơn, cùng các xã Trà Đa, Biển Hồ, Ia Kênh...


Đặc biệt trong năm 2016, MTTQ thành phố đã triển khai giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở các khâu như tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử, giám sát hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử, thực hiện quy trình hiệp thương, việc giới thiệu người ứng cử và thủ tục, hồ sơ ứng cử, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về danh sách cử tri, việc niêm yết danh sách những người ứng cử…Qua đó cho thấy, công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn thành phố được tiến hành đúng quy trình, đảm bảo thời gian theo luật định và thành công tốt đẹp. Riêng năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Pleiku tổ chức giám sát về công tác quản lý quỹ đất đai tại hợp tác xã An Phú 1, An Phú 2; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố cho đối tượng là người nghèo, người cận nghèo (giai đoạn 2016-2020).

Bên cạnh đó hơn 3 năm qua, các tổ chức thành viên của MTTQ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát theo chức năng, nhiệm vụ. Tiêu biểu như Hội Cựu chiến binh thành phố giám sát việc thực hiện chức năng và nhiệm vụ của hội cơ sở. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố giám sát việc hỗ trợ giải quyết dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ nông thôn tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố. Đồng thời, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước tại phường Tây Sơn và xã Chư Ă...

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia góp ý kiến vào các dự án luật, góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố. MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội còn tham gia phản biện đối với việc xây dựng các đề án về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức 2 hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (mở rộng) để lấy ý kiến phản biện về phương án trồng dặm và thay thế cây xanh một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, phản biện việc trồng cây mắc ca công nghệ cao tại xã Gào, phản biện về chủ trương cho Công ty TNHH Một thành viên Phúc Tín thuê đất trồng rừng kết hợp trồng cây dược liệu tại địa bàn xã Gào.

Sau hơn 3 năm thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kịp thời phản ánh những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc cho người dân. Nhìn chung, các cơ quan này đã quan tâm giải quyết những kiến nghị của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố theo quy định. Bước đầu tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân đối với công tác giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn thành phố.

Trao đổi về một số giải pháp trong công tác lãnh đạo thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Ngọc Anh cho biết: “Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Bên cạnh đó, định kỳ thường trực cấp ủy làm việc với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội để chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp để phát huy hiệu quả thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên kịp thời báo cáo kết quả giám sát và phản biện xã hội cho cấp ủy Đảng, chính quyền ban ngành liên quan xem xét giải quyết. Đăc biệt, quan tâm củng cố kiện toàn, gắn với bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từng bước nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”.  
 
Bài và ảnh: THANH NHẬT
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png