TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ khu dân cư

Ngày đăng bài: 16/06/2017
Trong những năm qua, Chi bộ Tổ dân phố 5 thuộc Đảng bộ phường Tây Sơn – Thành phố Pleiku luôn phát huy vai trò là hạt nhân chính trị trong lãnh đạo triển khai thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các phong trào hành động cách mạng ở địa bàn dân cư.

Qua tìm hiểu được biết, Chi bộ hiện có hơn 50 đảng viên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn sâu sát, kịp thời nắm bắt tình hình tại địa bàn dân cư, góp phần trong việc tham mưu cho cấp ủy Chi bộ ra Nghị quyết lãnh đạo sát với tình hình thực tế của địa phương. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Trần Minh Chính cho biết: “Trong quá trình hoạt động, cùng với quan tâm xây dựng củng cố cấp ủy và đội ngũ cán bộ Tổ dân phố, MTTQ và các đoàn thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Chi ủy Chi bộ đã chú trọng đề ra các giải pháp phù hợp để lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Chi bộ, gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, Chi bộ đã thực hiện tốt việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tạo điều kiện để mọi đảng viên tham gia ý kiến xây dựng, cũng như quyết định những vấn đề liên quan trong công tác lãnh đạo của Chi bộ”.

Chi ủy Chi bộ Tổ dân phố 5 phường Tây Sơn họp bàn nhiệm vụ công tác.

Công tác quản lý đảng viên tại Chi bộ đi vào nề nếp, đội ngũ đảng viên luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, được nhân dân tin tưởng. Cùng với duy trì nghiêm sinh hoạt định kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh, Chi bộ luôn đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tính giáo dục trong sinh hoạt chi bộ, gắn với thực hiện các Nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Qua đó đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức tự giác chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt Nghị quyết của Chi bộ và của cấp trên, lãnh đạo tổ dân phố hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Địa bàn Tổ dân phố 5 hiện có 193 hộ với 824 nhân khẩu, trong đó có 10 hộ về sản xuất nông nghiệp và hơn 50 hộ kinh doanh buôn bán vừa và nhỏ, đã góp phần giải quyết việc làm cho bộ phận lớn lao động trên địa bàn. Ông Phan Văn Quý - Chi ủy viên, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: “Tổ dân phố đã cùng với cấp ủy, chi bộ đã quan tâm lãnh đạo việc tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, các chương trình hoạt động do địa phương triển khai. Nhân dân trong Tổ đã tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Qua rà soát theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tổ 5 không còn hộ nghèo, chỉ còn 1 hộ cận nghèo. Mặt bằng đời sống nhân dân trong ổn định, nhiều hộ gia đình có nhà kiên cố và bán kiên cố, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm...”.

Quang cảnh khu vực Tổ 5 Phường Tây Sơn.

Bên cạnh đó, tất cả con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo luôn được quan tâm. Hàng năm tỷ lệ thanh niên chấp hành khám tuyển nghĩa vụ quân sự và lên đường nhập ngũ đạt 100%.  Nhân dân Tổ 5 còn tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tê nạn xã hội. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương luôn được giữ vững... Đồng thời, cán bộ và nhân dân đã tích cực tham gia các hoạt động uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, đóng góp các loại quỹ - Trong đó, riêng tỷ lệ nộp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm đều đạt 115% và Quỹ vì người nghèo đạt 114%. Đồng thời, Tổ 5 đã tham gia các hoạt động liên quan trong quá trình thực hiện công tác kết nghĩa với làng Nhao 2 xã Ia Kênh theo chủ trương chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy…

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Chi bộ, Ban công tác Mặt trận đã cùng với Tổ dân phố triển khai cho nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Trong đó, chú trọng tuyên cho nhân dân nắm vững nội dung, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, tổ chức cho các hộ gia đình tự nguyện đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa, gắn với thực hiện quy ước thi đua của tổ dân phố và nếp sống văn minh đô thị. Tiêu biểu như việc thực hiện Nghị quyết 05 của Đảng bộ Thành phố Pleiku khóa X về “Đầu tư chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020”, nhân dân đã đóng góp trên 120 triệu đồng xây dựng hội trường tổ dân phố làm nơi tổ chức các hoạt động, sinh hoạt của địa phương, đồng thời tích cực tham gia ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm đối với một số tuyến đường giao thông nội bộ trong khu dân cư, tổng chiều dài 430m, tổng kinh phí đầu tư hơn 360 triệu đồng. Đến nay tất cả các con đường hẻm trong tổ và liên tổ điều được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa, lắp đèn chiếu sáng công cộng, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị văn minh.

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn luôn được tăng cường, bình quân hàng năm có 95% gia đình đạt gia đình văn hóa, Tổ 5 đạt tổ dân phố văn hóa liên tục 15 năm liền (2002-2016), đồng thời cũng là đơn vị được chọn khen thưởng tại hội nghị khu dân cư tiêu biểu toàn quốc do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức... Trao đổi với P.V, đồng chí Nguyễn Thị Lược - Bí thư Đảng ủy Phường Tây Sơn nhận xét: “Chi bộ Tổ dân phố 5 đã làm tốt vai trò lãnh đạo của Đảng tại khu dân cư. Tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tại địa bàn Chi bộ Tổ dân phố 5 đã thường xuyên được Thành ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể thành phố Pleiku khen thưởng về thành tích trên nhiều mặt công tác. Đặc biệt mới đây, Chi bộ 5 đã vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền 2012-2016. Thành tích ấy cũng là niềm vinh dự chung của Đảng bộ phường Tây Sơn. Thời gian tới, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền những thành quả hoạt động của Chi bộ Tổ dân phố 5 đến tất cả 15 chi bộ khu dân cư còn tại trong Đảng bộ phường, để các chi bộ cùng học tập và nhân rộng”.
 
Bài, ảnh: Thanh Nhật
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png