Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự trên địa bàn thành phố Pleiku

Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự trên địa bàn thành phố Pleiku

Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của tỉnh Gia Lai, là nơi tập trung đông dân cư nên tình hình vi phạm, tội phạm, tranh chấp dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình… luôn diễn biến phức tạp, đã đặt ra với các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện nay UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku đang quản lý 136 đối tượng chấp hành án treo, 04 đối tượng chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, 01 đối tượng chấp hành án phạt quản chế. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi hành án hình sự, trong những năm qua, việc quản lý, giám sát, giáo dục và thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với người chấp hành án phạt tại xã, phường đã được UBND thành phố Pleiku quan tâm chỉ đạo UBND các xã, phường triển khai thực hiện khá nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, kiềm chế tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi hành án hình sự tại xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như: Công an cấp xã một số địa phương còn hạn chế trong việc giúp UBND cùng cấp tiếp nhận, quản lý, giám sát người chấp hành án tại địa bàn và tái hòa nhập cộng đồng. Một số hồ sơ thi hành án tại UBND các xã, phường không có bản nhận xét về việc chấp hành pháp luật của người phải thi hành án, không có bản nhận xét của người được phân công giám sát, giáo dục đối với người phải thi hành án. Một số người đã chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo đã hết thời gian thử thách nhưng UBND các xã, phường chưa chủ động chuyển giao hồ sơ đến cơ quan Thi hành án hình sự Công an TP. Pleiku để kịp thời cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách cho người chấp hành án. Sự phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án tại cơ sở, tái hòa nhập cộng đồng chưa chặt chẽ, thiếu thống nhất.

Để thực hiện tốt công tác thi hành án tại xã, phường trong thời gian tới, UBND các xã, phường cần chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, đồng thời triển khai một số giải pháp như:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng có liên quan phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn. Chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt để chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện tốt công tác này.

- Tăng cường chỉ đạo việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Thi hành án hình sự nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ thái độ kỳ thị, định kiến, tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời phối hợp với gia đình, cơ quan tổ chức nơi người chấp hành án làm việc, học tập, cư trú trong việc giám sát và giáo dục...

- Triển khai lập hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục các đối tượng chấp hành hình phạt tại xã, phường, thị trấn như án treo, cải tạo không giam giữ, cảnh cáo, cấm cư trú, trục xuất, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, các đối tượng có án phạt tù ngoài xã hội theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và các quy định pháp luật khác.

- Tổ chức lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế, xã hội với chương trình chung tay góp sức cùng cộng đồng tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, quản lý thi hành án hình sự tại xã, phường. Đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, xã hội hóa công tác thi hành án hình sự tại xã, phường một cách tích cực, hiệu quả.

- Cân đối ngân sách, bố trí một phần kinh phí phục vụ công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, trong đó chú trọng quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng làm công tác thi hành án phạt tại xã, phường đặc biệt là những người được phân công trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án để động viên, khuyến khích họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật của những người chấp hành án tại xã, phường; kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu người chấp hành án thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân và nghĩa vụ thi hành án theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm khắc những trường hợp cố tình vi phạm, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Kịp thời biểu dương, động viên và xem xét, đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, giảm thời hạn chấp hành án cho những người chấp hành án có tiến bộ, lao động học tập tốt, lập công để khuyến khích họ tích cực phấn đấu, cải tạo thành người có ích cho xã hội./.
                                                                                      
Hà Đức

Quay lại