Cần lắm những tấm lòng

Cần lắm những tấm lòng

Thường vào dịp đầu hè hàng năm là tôi “độc hành” làm chuyến thăm hỏi các đối tượng người già, trẻ mồ côi không nơi nương tựa tại Trung tâm bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Vẫn cái “xóm nhỏ” quần tụ 5 ngôi nhà của 5 gia đình làm tổ ấm cho 93 cháu được xây hình ngũ giác, mái đỏ nâu, tường vôi ngả màu mưa nắng các mặt nhìn nhau, lối đi lại lót gạch, thông xuyên qua khoảng sân rộng với mấy món trò chơi như: cầu trượt, đu quay… đặt ngoài trời. Cơ bản nhà nào cũng giống nhà nào, có gian bếp rộng dùng để nấu ăn, sinh hoạt chung và cả để tập trung giờ tự học, chiếc ti vi 21 inh; công trình phụ khép kín; phòng ngủ có dãy giường đôi cá nhân, tủ đứng đựng quần áo…Vẫn dãy nhà dài thấp, hành lang rộng, sân tráng xi măng chạy dọc dài dành cho 42 cụ già. Tất cả đều khá quen thuộc nhưng sau mấy trận mưa rào đầu mùa cây cỏ khuôn viên lên xanh mượt, được cắt xén ngay ngắn tạo cảm giác rộng rãi, mát mẻ, ngăn nắp và trong lành. Tranh thủ thời gian ngồi tiếp chuyện ở phòng làm việc, chị Đoàn Thị Hường- Giám đốc Trung tâm nói: “Tiêu chuẩn mỗi người ở đây, già trẻ như nhau chỉ 750 ngàn đồng/tháng, chia làm 3 bữa ăn trong ngày. Tưởng là ít, trong thực tế, riêng phần lương thực, nhờ lòng hảo tâm từ nhiều tổ chức, đoàn thể hoặc cá nhân với tinh thần tương ái, tùy theo từng thời điểm mà có ủng hộ đủ để ăn quanh năm. Như ông Nguyễn Sinh- Giám đốc công ty TNHHMTV 30 tháng 4 cho mỗi tháng 1 tấn trong suốt 5 năm. Còn thực phẩm, nhất là rau các loại từ ăn lá cho đến củ quả, Công trình đô thị TP. Pleiku thường xuyên đem đến. Vì thế, tiền thức ăn 10 ngàn/xuất cho bữa chính, với số nhiều nên thường xuyên đổi món, khá đầy đủ dinh dưỡng”. Đang trò chuyện, thấy có 2 cháu trai cao lớn, săn chắc độ tuổi học sinh THPT vào thưa chuyện mua mấy quả bóng, buộc tôi phải lên tiếng khen về sức khỏe, chị Hường tiếp lời: “Như thế đã đủ để chứng minh về chế độ dinh dưỡng, môi trường, điều kiện sống cho các cháu rồi đấy chứ!”. Chị cho biết thêm, phần quà vào các ngày lễ tết như Quốc tế thiếu nhi, Tết độc lập, Trung thu, Nguyên đán…những thức dùng ngay, chúng tôi chia đều cho mọi đối tượng hoặc cộng thêm vào khẩu phần cho bữa ăn tươi. Phần có thể giữa lâu, chúng tôi để dành chia đều cho cả năm, góp phần bồi dưỡng đối tượng khi đau ốm.
 
Người già như nắng cuối ngày hắt hiu. Ảnh: Đ.P

Đi thăm gia đình các cháu. Chủ nhật, nghỉ hè lại chưa được gia đình đón về quê nên khá đông đủ. Bốn anh em Siu Vin, Siu Van, Siu Chút và Siu H’Drem giờ đã lớn. Vin, Van “trổ giò”cao ngồng, vỡ giọng ồm oàng. Chút và H’Drem vượt qua cái “đốt” bụng ỏng, đít teo. Những đôi mắt tròn xoe, đen láy ngơ ngát ánh nhìn bẽn lẽn thương ơi là thương! Cu Tý khi vào trung tâm chưa tròn một năm tuổi giờ đã bước sang tuổi thứ 4 bụ bẫm, rắn chắc nhìn rất thích mắt, tay cầm chiếc ô tô nhựa chạy theo các anh chị chơi dưới tán lá xanh rợp. “Con trời nuôi mà”. –chị Bùi Thị Nhàn, mẹ của cháu cười mãn nguyện.

“Sống ở đây đầy đủ và ấm áp lắm. Các cô, chú chăm sóc chu đáo và tận tình nên tôi khỏe hơn ngày ở ngoài. Tôi cảm ơn vô cùng.”- cụ Trần Thị Ban (SN 1916), nguyên ở tổ 11, P. Trà Bá (TP. Pleiku), người già cô đơn được đưa vào trung tâm vào ngày 01/5/2007 thều thào nói. Vài cụ ngồi hong nắng bên thềm đôi mắt mờ đục nhìn theo chúng tôi. Lời thăm hỏi, cái nắm tay những bàn tay quắt queo, xương xẩu, khô lạnh như không muốn rời tìm hơi ấm sẻ chia vật chất cũng như tinh thần. Tôi hiểu thế. “Giá mà có thêm vài dụng cụ tập thể dục ngoài trời như ở các công viên thành phố mình đặt ở đây thì hay biết mấy”- Chị Hường chỉ tay vào khoảng sân cỏ, rợp tán cây keo trước dãy nhà các cụ mong ước.
 
Chế độ tiêu chuẩn cho đối tượng chính sách xã hội là có hạn nhưng tinh thần tương ái, truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta thì vô cùng. Cần lắm những tấm lòng! Tôi và mọi người đều mong thế. Và, bài viết góp thêm thông điệp kêu gọi lòng từ tâm mỗi người cho “Vòng xoang Tây nguyên” thêm mở rộng, cho vòng tay lớn mỗi ngày được nối dài thêm đâu chỉ giới hạn từ Bắc vô Nam…
                                                                                                 
  Nguyễn Đình Phê

Quay lại