Lãnh đạo triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tích cực góp phần xây dựng Thành phố Pleiku phát triển

Lãnh đạo triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước  tích cực góp phần xây dựng Thành phố Pleiku phát triển

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Pleiku (Gia Lai) lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố đã chú trọng công tác thi đua khen thưởng và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. Mới đây, có 93 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 đã được Chủ tịch UBND tỉnh và  Chủ tịch UBND Thành phố Pleiku khen thưởng.

Công tác thi đua đi vào chiều sâu

Ông Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Gắn với thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm (2015-2020) theo tinh thần Chỉ thị số18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố luôn chú trọng lãnh đạo việc phát động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, xã phường của Thành phố, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương người tốt, tạo sức lan tỏa trong xã hội”.
 
DSCN9976.jpg
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 được khen thưởng.
 
Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Hữu Quế: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND Thành phố, các cơ quan, ban ngành của thành phố đã triển khai nhiều đợt thi đua với nội dung cụ thể, thiết thực theo chủ đề hàng năm. Nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua  phù hợp và  hiệu quả, gắn với hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân và đạo đức công vụ. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong các phong trào thi đua do ngành và địa phương, đơn vị phát động.
Tại xã phường và khu dân cư, người dân đã tích cực hưởng ứng việc thực hiện Đề án văn minh đô thị của thành phố và Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa X) về đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020,  gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ông Từ Văn An - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết thêm: “Qua tuyên truyền vận động, nhân dân trên địa bàn đã hiến hàng chụa nghìn m2 đất, đóng góp công lao động và kinh phí hàng tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Các tổ chức chính trị - xã hội thành viên đã tuyên truyền, vận động người dân tự giải tỏa, di dời hàng rào và vật kiến trúc, hiến đất, góp ngày công và kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa chữa và làm đường giao thông, phối hợp cùng chính quyền trong công tác lập lại trật tự kỷ cương và chỉnh trang mỹ quan đô thị, xây dựng xã và làng nông thôn mới”.

Đặc biệt, hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước đã tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 10,14%/năm.  Giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng bình quân 11,12%/năm, thu ngân sách Nhà nước theo phân cấp tăng bình quân hơn 13%/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,53% và hộ cận nghèo còn 0,89%. Tất cả 9/9 xã đã được UBND tỉnh công nhận  đạt chuẩn nông thôn mới. Thành phố Pleiku được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.
 
DSCN6227.jpg
Một góc trung tâm Thành phố Pleiku.
 

Những điển hình tiên tiến ở cơ sở

Một trong những đơn vị doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Pleiku nhiều năm qua luôn phấn đấu kinh doanh hiệu quả và thực hiện tròn nghĩa vụ thuế Nhà nước - đó là Công ty TNHH Ngọc Hoa. Từ năm 2015 đến nay đã dành khoảng hơn 1 tỷ đồng để triển khai các hoạt động an sinh xã hội như tặng quà tết cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở các phường nội thành và các xã đồng bào dân tộc thiểu số của Thành phố Pleiku. Đồng thời, đã tài trợ kinh phí để xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng chính sách tại Thành phố Pleiku và một số huyện trong tỉnh, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Ông Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc Công ty bộc bạch: “Công ty luôn xác định trách nhiệm của mình là phải khắc phục khó khăn, phấn đấu sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố và tỉnh nhà”.
 
THANH-NHAT-Cong-ty-TNHH-Ngoc-Hoa-tang-qua-tet-nguoi-ngheo-tai-phuong-Chi-Lang-TP.jpg
Công ty TNHH Ngọc Hoa tặng quà tết người nghèo tại phường Chi Lăng TP.Pleiku.

Đứng chân tại phường Thống Nhất Thành phố Pleiku, Chùa Bửu Châu do Ni sư Thích Nữ Minh Nguyên trụ trì, với tấm lòng thiện nguyện trong quá trình làm  trụ trì tại ngôi chùa này đã quan tâm các hoàn cảnh trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, trẻ vị thành niên có hoàn cảnh cơ nhỡ, không nơi nương tựa, với gần 100 trường hợp, trong độ tuổi từ sơ sinh đến dưới 18 tuổi. Ni sư Thích Nữ Minh Nguyên chia sẻ: “Với tình thương đối với các cháu như người thân, cùng sự ủng hộ vật chất, tinh thần của bà con phật tử và các nhà hảo tâm xa gần, đã giúp Chùa khắc phục khó khăn để làm thiện nguyện, cố gắng nuôi dưỡng các cháu cho đến ngày trưởng thành những con người có ích cho xã hội...”.

Để thực hiện chủ trương của Thành ủy Pleiku về đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị, hệ thống chính trị phường Ia Kring đã tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu tham gia, tạo niềm tin cho quần chúng nhân làm theo. Ông Lê Minh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ia Kring cho biết: “Nhân dân đã thực hiện việc tự di dời hàng rào, tháo dỡ vật kiến trúc, hiến trên 10 nghìn m2 đất, để Nhà nước thi công xây dựng các tuyến đường có tên. Đồng thời theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, tại phường đã xây dựng và sửa chữa 10 hội trường tổ dân phố, làm hơn 3km đường hẻm và giao thông nông thôn các khu dân cư,  lắp gần 200 bóng diện chiếu sáng ở các  đường hẻm..., góp phần xây dựng bộ mặt đô thi khang trang và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.
 
DSCN7938.jpg
Xem pa nô ảnh về thành tựu kinh tế xã hội  Thành phố Pleiku.
 
Tại xã Trà Đa, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được triển khai có hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Quý - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho hay: “Qua công tác tuyên truyền vận động, tỷ lệ hộ nông dân đăng ký thực hiện và đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm đều tăng. Phong trào này đã có sức lan tỏa lớn làm thay đổi tư phát triển kinh tế của cán bộ, hội viên nông dân, đồng thời quy mô sản xuất của các hộ nông dân ngày càng mở rộng, bà con nông dân đã phát huy tính chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương, tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Qua đó đã xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào này như ông Đoàn Khắc Châu, Mai Xuân Thương, Nguyễn Văn Thiện, Trần Kim Sơn, Nguyễn Quang Diện…, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”.

Tại xã Chư Ă, với vai trò Thôn trưởng làng Wâu, ông Hưn đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hướng dẫn bà con  quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống. Bên cạnh đó, ông còn vận động dân làng đồng thuận tự nguyện hiến đất, góp công lao động và kinh phí, cùng với nguồn hỗ trợ của nhà nước gần 1,9 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay làng Wâu đã hoàn thành các tiêu chí quy định và mới đây đã được UBND thành phố Pleiku công nhận làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: THANH NHẬT
 
 

Quay lại