Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

Đại đoàn kết toàn dân tộc - di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Lịch sử mấy ngàn năm tồn tại và phát triển của dân tộc ta đã chứng minh truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều kết thành sức mạnh vô địch, đưa Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vẻ vang.

bai-mt-pleiku1.jpg
 Mô hình con đường hoa Đại đoàn kết của cán bộ và nhân dân làng IaNueng xã Biển Hồ, công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII,   nhiệm kỳ 2020-2025.

Tiếp nối truyền thống hào hùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp thành phố đã không ngừng phát huy truyền thống cách mạng của quê hương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ và nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó nổi bật là MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, phát huy tốt vai trò tập hợp trong công tác vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc, hiến đất, hiến công, đóng góp kinh phí xây dựng hội trường tổ dân phố và làm đường giao thông nông thôn; xây dựng các mô hình nhân dân tự quản; mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thành phố xây dựng các mô hình“Hàng rào xanh”, “Con đường hoa” với tổng chiều dài 14.000m có trên 900 hộ tham gia; Hội Nông dân xây dựng 24 mô hình trồng trọt, chăn nuôi tạo việc làm cho hơn 1.300 lượt hội viên; Hội Cựu chiến binh với 12 mô hình làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 300 triệu đồng/năm; Liên đoàn lao động thành phố với mô hình xây dựng công sở văn minh, xanh, sạch, đẹp. Thành đoàn với mô hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ môi trường với 157 công trình, phần việc thanh niên vì an sinh xã hội thu hút hơn 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; Mặt trận thành phố phối hợp lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân với kết quả xây dựng nông thôn mới của thành phố, kết quả sự hài lòng của nhân dân (đạt tỷ lệ 98,32%).
 
bai-mt-pleiku2-(1).jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chi Lăng bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, hội viên nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm. Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 18/11) hàng năm, đã thu hút nhiều nguồn lực đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố và xã, phường với tổng số tiền 8 tỷ 764 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ vận động được đã hỗ trợ xây dựng 91 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 69 nhà, hỗ trợ vốn cho 546 hộ nghèo mua cây, con giống, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, hỗ trợ học bổng cho 124 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ quà cho hơn 1.400 lượt hộ nghèo đón Tết Nguyên đán.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua việc góp ý tham gia xây dựng các chương trình, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy Đảng; giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên ở địa bàn dân cư; góp ý kiểm điểm nâng cao chất lượng đảng viên, cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII. Thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã chủ động lựa chọn nội dung giám sát liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và đông đảo nhân dân quan tâm, đã tổ chức 30 đoàn giám sát và 45 hội nghị phản biện.
 
bai-mt-pleiku3.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo các văn bản của cấp ủy năm 2020.
 
Có thể khẳng định rằng những kết quả đạt được của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI đã đề ra.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nhân dân thành phố Pleiku. Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII. MTTQ các cấp thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ mặt trận và các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viện và các tầng lớp nhân dân; Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, kêu gọi các nguồn lực đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố; quan tâm, chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội và quy định của Bộ chính trị, Điều lệ MTTQ Việt Nam về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; đồng thời phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Không ngừng xây dựng kiện toàn tổ chức và cán bộ, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
                                                                                                                 Kiều Dung

Quay lại