Hội LHPN thành phố Pleiku với phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Hội LHPN thành phố Pleiku với phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững là một trong những phong trào được Hội LHPN thành phố Pleiku chú trọng. Để triển khai thực hiện phong trào này, Hội Phụ nữ thành phố Pleiku đã phát huy vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, hỗ trợ hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong phát triển kinh tế.

bai-pn1-(1).jpg
Mô hình phát triển kinh tế rau thủy canh.
 
Hằng năm, Hội phối hợp với các ban, ngành tiến hành rà soát, phân loại hộ nghèo, cận nghèo để đăng ký các hình thức phù hợp giúp đỡ các hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố. Công tác quản lý, ủy thác nguồn vốn NHCSXH được duy trì, kiểm tra thường xuyên, với tổng dư nợ do Hội phụ nữ quản lý là trên 90 tỷ đồng, với 111 tổ TK & VV với 3.829 hộ vay; Phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển của Tỉnh Hội giải ngân 6.039.000.000đ cho 857 hộ vay. Giải ngân nguồn vốn “Quỹ phụ nữ nghèo” của Hội LHPN thành phố với số tiền 105.000.000đ cho 35 chị phụ nữ DTTS khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình.

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế thường xuyên được duy trì, đã vận động giúp nhau 15.815 ngày công; cho 235 chị vay không lãi với số tiền 1.25.550.000đ; giới thiệu việc làm cho 2.517 chị. Các cấp Hội tiếp tục vận động hội viên phụ nữ duy trì và xây dựng mới các loại hình tổ nhóm tiết kiệm với tổng số tiền tiết kiệm 8.745.600.000đồng. Duy trì và thực hiện phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm với số tiền là 156.518.000đ, 3.440 kg gạo, 7.540 kg lúa; đã giúp 299 hộ khó khăn đột xuất, hoạn nạn số tiền 25.000.000đ, 850kg gạo.

Hội LHPN thành phố đã triển khai vận động gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ, các doanh nghiệp, mạnh thường quân tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” với số tiền 276.500.000 đồng, từ nguồn quỹ, Hội LHPN thành phố đã xét, giải ngân cho 37 hộ gia đình hội viên nghèo, khó khăn vay số tiền 111 triệu đồng, tổ chức tặng quà người nghèo, hoạn nạn với số tiền 15.000.000đ. Xây 3 căn nhà cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Thực hiện có hiệu quả phong trào “Vận động hộ hội viên DTTS thay đổi nếp nghĩ thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu vươn lên thoát nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2021”, Hội đã tổ chức truyên truyền cách chi tiêu tiết kiệm trong sinh hoạt đến 90% hội viên là người DTTS và hướng dẫn hội viên phụ nữ DTTS tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày thông qua  việc xây dựng 24 CLB “Phụ nữ tiết kiệm 5-10 triệu” gồm 330 thành viên; các thành viên đã tiết kiệm được 1.282 triệu đồng để đầu tư cho con ăn học, mua xe công nông, xe đạp điện, vật dụng gia đình, sửa chữa  nhà, xây nhà tiêu hợp vệ sinh...
 
baipn2.jpg
Giao bò cho hộ gia đình phụ nữ nghèo.
 
Bên cạnh đó, Hội đã hướng dẫn và trực tiếp tiến hành khảo sát nhu cầu, phối hợp thành lập 01 HTX Tổng hợp May gia công An Phú. Đã chỉ đạo, hướng dẫn cho cơ sở Hội phối hợp với các ban, ngành khảo sát, thành lập 02 mô hình tổ liên kết “Trồng rau sạch”“Nuôi heo sạch”.….

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Phát huy kết quả đó, trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục chỉ đạo cho các cơ sở Hội đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ hội các cấp để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sự tham gia của cộng đồng, tổ chức, cá nhân cho công tác hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Tăng cường khai thác các nguồn vốn, kết hợp với dạy nghề chuyển giao khoa học kỹ thuật hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hộ, tăng cường đào tạo nghề giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Qua đó, giúp nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.  
                                                                                                 Nguyễn Hồng – Hội LHPN thành phố
 

Quay lại