UBMTTQVN xã Chư Ă với các phong trào thi đua yêu nước

UBMTTQVN xã Chư Ă với các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, UBMTTQVN xã Chư Ă đã tạo được chuyển biến tích cực trong các phong trào thi đua, góp phần củng cố tổ chức mặt trận ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Phát huy vai trò đoàn kết tập hợp nhân dân trong phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương

chu-a1-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Là một xã nằm ở vùng ven Thành phố Pleiku có nhiều làng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác đoàn kết dân tộc được Đảng ủy, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Với nhiệm vụ được giao, mặt trận xã Chư Ă đã phối hợp với các đoàn thể triển khai nhiều chương trình hoạt động cụ thể, chú trọng nội dung và hình thức vận động nhân dân, tham gia vào các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; Thực hiện dân chủ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham  gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã được nâng cao. Mặt trận phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ quỹ “ Vì người nghèo”. Trong 5 năm, Mặt trận xã vận động  quỹ vì người nghèo được 123 triệu đồng, đã hỗ trợ cho 10 hộ nghèo tổng số tiền 104.000.000 đồng.
 
chu-a2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Từ nguồn quỹ vận động được cùng với nguồn hỗ trợ từ quỹ “ vì người nghèo” thành phố và các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết và sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn sản xuất chăn nuôi, tạo điều kiện cho hộ nghèo làm ăn thoát nghèo bền vững. Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” mặt trận xã triển khai đồng bộ ở 11 thôn, làng có đồng bào dân tộc thiểu số.  Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể  tuyên truyền, vận động bà con từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xoá bỏ dần những hủ tục, tập quán lạc hậu để vươn lên thoát nghèo bền vững; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Xây dựng mô hình liên kết hộ gia đình trong lao động sản xuất, nhân rộng các hộ gia đình điển hình, tiêu biểu tại địa bàn khu dân cư. Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện nhiêu gương điển hình làm kinh tế giỏi có thu nhập cao ổn định, tỷ lệ hộ khá và giàu là người đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tăng, đời sống của  bà con dân tộc thiểu số được cải thiện rõ nét cả về đời sống vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó, mặt trận xã Chư Á đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” . Vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn, xây dựng, sửa chữa hội trường…nhằm chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Mặt trận phối hợp vận động trên 2000 ngày công và trên 5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân hiến đất mở đường, di dời hàng rào với tổng diện tích 6000m2; hiện nay xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trao đổi với chúng tôi về phương hướng trong  nhiệm kỳ mới, Ông Nguyễn Trung Chính -Chủ tịch Ủy ban Mặt trận TQVN xã Chư Ă cho biết: Trong thời gian tới, mặt trận xã Chư Ă đổi mới và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam có chất lượng, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và từng bước vươn ra thị trường quốc tế. Gắn kết triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua với vận động phát triển hợp tác xã kiểu mới, hình thành chuỗi giá trị hàng hóa. Động viên nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất và phục vụ đời sống Hưởng ứng phong trào” cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ Tưởng chính phủ phát động Phối hợp với các tổ chức thành viên hiệp thương, lựa chọn nội dung, phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động trong đối tượng của tổ chức mình và trong các tầng lớp nhân dân.
 
chu-a3.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Trong thời gian tới, mặt trận xã Chư Ă tiếp tục phát huy vai trò của mình tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, vận động bà con đoàn kết  thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới ấm no hạnh phúc./.
Thanh Qúy

Quay lại