Khám phá “Sắc màu văn hóa Gia Lai” tại Hà Nội

Khám phá “Sắc màu văn hóa Gia Lai” tại Hà Nội

Trong  2 ngày, 7 và 8/9/2019 (mồng 9,10/8 âm lịch) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, quận Cầu Giấy đã diễn ra chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai”. Đây là hoạt động ý nghĩa do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Gia Lai đến với nhân dân thủ đô Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế nhân dịp tết Trung thu 2019. Qua đó tạo cơ hội cho công chúng tìm hiểu, khám phá về nét văn hóa bản địa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Gia Lai.

Nhiều hoạt động hấp dẫn được diễn ra trong ngày hội gồm: Trình diễn và giao lưu với công chúng; Trình diễn nghề thủ công truyền thống và Trình diễn, giới thiệu ẩm thực Gia Lai. 15 nghệ nhân dân gian Bahnar được lựa chọn đến từ làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang và 15 nghệ nhân người Jrai ở làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku đã trình diễn và giới thiệu nét văn hóa đặc trưng nhất của đồng bào mình đến với du khách. Trong chuỗi các hoạt động, nghệ nhân trực tiếp đan lát, tạc tượng, trình diễn làm nhạc cụ, múa hát dân gian, xoang… qua đó lồng ghép trò chuyện với du khách về phong tục truyền thống của dân tộc mình, nguồn gốc, ý nghĩa các nghi lễ và du khách được giao lưu, hướng dẫn làm những món đồ lưu niệm như những chiếc gùi, khăn bé xinh, đơn giản cùng các nghệ nhân.
 
bai-vh1.jpg
Nghệ nhân làng Choét tập luyện cho những ngày hội.
 
Đoàn nghệ nhân đến từ làng Chuét 2 đánh bài chiêng “Mừng lúa mới”, hát dân ca, đánh đàn… đặc biệt sẽ phục dựng lễ “Tạ ơn cha mẹ” phục vụ nhu cầu trải nghiệm, tìm hiểu của du khách. Trước ngày lên đường, Chú Yaih, trưởng thôn đang tất bật cùng nhóm nghệ nhân tập luyện lại bài chiêng phấn khởi chia sẻ: “Mọi người đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ từ trang phục truyền thống cho đến các loại nhạc cụ, dụng cụ trình diễn mang theo, chú trọng nhất là làm cây nêu cho thật đẹp và đúng bản sắc. Đặc biệt là khẩn trương tập luyện các bài chiêng, chuẩn bị kỹ lưỡng việc phục dựng lễ hội để việc nào cũng được tốt nhất trước khi lên đường đi Hà Nội”. Chú Yaih cho biết, sở dĩ chọn phục dựng lễ “Tạ ơn cha mẹ” bởi đây là tập quán có ý nghĩa trong đời sống dân làng từ thời cha ông, thể hiện tấm lòng của con cái khi trưởng thành muốn tạ ơn công lao to lớn của cha mẹ nuôi dưỡng con nên người. Qua đây cũng truyền tải thông điệp tốt đẹp này đến tất cả mọi người cùng gìn giữ và phát huy đến muôn đời sau.

15 nghệ nhân Bahnar đến từ làng Mơ Hra, xã Kông Lơng chọn phục dựng lễ hội “Mừng nhà rông mới” giữa lòng thủ đô cùng các hoạt động đánh chiêng, múa xoang bài chiêng Đâm trâu mừng chiến thắng, đánh đàn Ting ning, Tơ rưng, hát dân ca… cùng trình diễn các nghề thủ công truyền thống đặc sắc, hấp dẫn. Sẽ có một quầy đặc sản phục vụ khách du lịch trong ngày hội “Sắc màu văn hóa Gia Lai”. Từ các món ăn như bò một nắng chấm muối kiến vàng, cơm lam, gà nướng… phục vụ người dân tham quan thưởng lãm đến các loại đặc sản mật nhân, mật ong, sâm dây, tiêu ngũ sắc, măng khô, cà phê… đều được mang đến giới thiệu, quảng bá sản vật địa phương cho nhu cầu thưởng thức của khách du lịch. Bên cạnh những gam màu văn hóa đa dạng sẽ có những thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch Gia Lai phát cho du khách tham gia ngày hội gồm: Bản đồ du lịch, Cẩm nang du lịch Gia Lai, Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch… sẽ cung cấp đầy đủ những điểm đến, các danh thắng là thế mạnh của du lịch Gia Lai.
 
bai-vh2-(1).jpg
Các nghệ nhân làng Mơ Hra đangùi trưng bày trong những “Sắc màu văn hóa Gia Lai” tại Hà Nội.

Với lý do chọn Gia Lai là tỉnh trình diễn sắc màu văn hóa địa phương vào dịp tết Trung thu năm nay,  Ths An Thu Trà – Phó trưởng phòng Trưng bày truyền thông và công chúng cho biết: “Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng dân tộc học Việt Nam với mục đích tạo cơ hội cho người dân là các chủ thể văn hóa truyền thống được trực tiếp đối thoại, giao lưu  với khách du lịch thông qua nét văn hóa bản địa từ cuộc sống đời thường đến phong tục tập quán… Gia Lai với 2 cộng đồng người Bahnar và Jrai sinh sống lâu đời vẫn còn giữ được nét văn hóa từ ngàn xưa chắc chắn sẽ đem đến sự thích thú và mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Qua đây cũng là cơ hội để các cộng đồng các dân tộc quảng bá hình ảnh của địa phương đến mọi miền đất nước, tôn vinh các giá trị văn hóa vùng, góp phần đưa công chúng nhận thức sâu sắc di sản văn hóa”.

Anh Đặng Công Hưng – Trưởng phòng Văn hóa văn nghệ, Nhà hát CMNTH Đam San, trưởng đoàn nghệ nhân chia sẻ: “Qua nhiều chuyến khảo sát và đi đến thống nhất giữa Bảo tàng dân tộc học và Sở VH,TT&DL Gia Lai đã chọn hai đoàn nghệ nhân đến từ làng Chuét 2 và làng Mơ Hra với sự tuyển chọn kỹ lưỡng những hạt nhân tinh anh nhất đưa bản sắc văn hóa cộng đồng bản địa đến gần hơn với du khách. Đặc biệt cả hai đoàn đều có sự tham gia của gìa làng và trưởng thôn, là những người uy tín và có trách nhiệm cao quán xuyến đoàn nghệ nhân chu đáo. Với tâm thế mang mang hình ảnh, con người, bản sắc, sản vật Gia Lai đến với mọi miền đất nước, nhất là vào dịp tết Trung thu này, mong rằng đất và người miền cao nguyên nắng gió sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp với nhân dân trên mọi miền Tổ quốc”.

Trong sự kiện này cũng diễn ra các trò chơi dân gian Tây Nguyên như: đứng tượng, húc trâu, đi cà kheo, bịt mắt tìm người, đá gỗ, chăn vịt… cùng nhiều hoạt động truyền thống cho các em thiếu nhi có dịp vui vầy trong những ngày tết Trung thu đang đến gần. Những trải nghiệm thú vị với các trò chơi truyền thống dân tộc như múa lân sư, phá cỗ, rước đèn ông sao, cùng các thợ thủ công nặn tò he, làm hoa quả bột, đèn kéo quân…  mang lại thật nhiều kí ức đẹp về những sắc màu văn hóa dân tộc đến với mọi người.
Võ Thanh Thảo
 

Quay lại